Tuesday, February 08, 2005

eureka!!!

10-minute break...super bilis lang nito. kakatimpla ko lang ng instant coffee. na-miss ko na din ang lasa niya. di naman nakakasawa ang espresso, nakakatamad lang maghugas ng strainer ng coffee maker (ako kasi gumagawa nun eh) saka usually si aris ang nag-pre-prepare ng coffee sa umaga. anyway, habang nagtitimpla ako, nakisabay na naman itong si alfred. sabi ko nga sa kanya, "Paano na pag nawala ako, ma-mi-miss mo ang pagtimpla ko sayo ng kape". hala, sinakyan naman ako at medyo nag-drama. pero ang pinakamatinding plot eh nung matapos ko nang ilagay ang 3 ingredients according to alfred's taste (2:3:3 ratio niya), hinalo-halo ko na sila with hot water. medyo napa-tagal ng konti...napapansin kong napapabilis din ng konti ang pag-stir ko...hanggang sa...*flashbulb*...nag-light si flashbulb at bigla kong nasabi, "Alam ko na kung bakit magnetic ang mug mo. Para di tumapon habang naghahalo kasi pinipigilan nito yung spoon para mag-stay lang sa baba." Aba! nagtawanan ba naman sila ni adrian??? okei, natawa din ako. not because walang sense yung sinabi ko. i do believe isa yun sa reasons. napag-usapan kasi dati yan dito sa dept. isa nga sa reason eh para yung rust or iron na nasa spoon or coffee ay mag-settle sa ibaba at di mainom. come to think of it, merong logic di ba? yung akin din naman eh. tried and tested pa kanina. i asked alfred to test it for himself pero tinawanan niya ako....heh-heh...natawa din nga ako kasi parang...*ting! eureka!*
dahil sa pangyayaring ito, nawala na ang antok ko. 3 minutes ago nag-bell na...back to japanese 101 ako.

35 Comments:

Blogger schlieren said...

tinatamad pa di nga ako eh. siguro dahil pebrero na!?!?!? ewan, bakit ko ba nasabi yan...puro blog-hopping na lang ginagawa ko.

12:29 PM  
Blogger psylocke said...

anong japanese 101?
language course nyo dyan?
wala lang...
nagpalit nga pala ako ng url sa blog ko...
http://psylockesparadise.blogspot.com

1:25 PM  
Blogger schlieren said...

nagse self-study ako ng japanese. la na kasi akong gagawin for the week, pero pag dating ng mga hapon sa 15 s0o0o0oper busy na ako. crash-course itoh! heh-heh...

2:46 PM  
Anonymous Anonymous said...

とても面白い

4:22 PM  
Blogger schlieren said...

di na nga nagpakilala, di pa maintindihan ang pinost...hmmm...

4:25 PM  
Anonymous Anonymous said...

とてつもない

7:57 AM  
Blogger krazy_aljoe said...

ayrah,si sir shunji ata yan.. patay! lagot ka.. nag-blog hopping pala si sir.. hmmm.. haha!

ano kaya URL ni sir? para malink ko na siya sa blog ko..

^_*

ps. eureka! aliw..

8:36 AM  
Blogger schlieren said...

onga noh...yaiks! lag0at ako...

8:42 AM  
Blogger krazy_aljoe said...

parang di ata yan si sir.. kasi ung translation ng message niya e "i love you.." ehehe..

sino ba aksi si anonymous na yan.. ang hina naman ng loob para magpakilala..Ü

^_*

9:55 AM  
Blogger schlieren said...

actually, ako din toh eh...di ba anonymous???

^_~

10:02 AM  
Anonymous Anonymous said...

Onga! Ako ay ikaw at ikaw ay ako ^_~

11:16 AM  
Blogger schlieren said...

yaiks!!!baka minumura na pala ako ng sarili ko?!?!?!

11:29 AM  
Anonymous Anonymous said...

ei! ilan na nga pala ang katauhan ko? Yaiks! Di ko na pala mabilang sa dami.

O_o

11:37 AM  
Blogger krazy_aljoe said...

anong kayo lang?!? tayo lahat dito ay iisang tao lang..
^_*

12:44 PM  
Blogger schlieren said...

ay uu nga pala!pati ako tuliro na sa pinag-gaga-gawa ko...heh-heh

'^_^x

1:09 PM  
Anonymous Anonymous said...

もちろん

Tama ka rin cwazy_aljoe...

^_*

1:10 PM  
Anonymous Anonymous said...

すきだ ^_^;;

1:15 PM  
Anonymous Anonymous said...

ごめん

1:16 PM  
Blogger krazy_aljoe said...

ambot sa imong lubot anonymous.. unta kay madukalkal imong dagway sa nagakalawang nga dakdakan sa kapayas!

*word for the day: yaiks*

1:30 PM  
Anonymous Anonymous said...

Oi! Chinese New Year pa lang naman ah. Bakit naging Japanese characters tapos may valentines message pa???

1:32 PM  
Blogger schlieren said...

sumimasen.watashiwa nihongo no benkyo-shimashita ni-ji kara san-ji han made desu. minasan wa ima hatarakimasu.

tama kaya???hmmm...

1:47 PM  
Blogger schlieren said...

hah-hah...i just checked...dapat "nihongo no benkyo shimasu" lang...wow mali! tsk-tsk-tsk...

1:51 PM  
Blogger schlieren said...

blooper ng correction: "nihongo no benkyo" lang dapat, la nang shimasu.

haaay...

1:53 PM  
Anonymous Anonymous said...

Uy! buti na lang pala at may magnetic mug, yung flashbulb nandyan pa rin sa ulo mo oh! Nagliliwanag pang lalo.

Gambatte...

=)

2:14 PM  
Blogger krazy_aljoe said...

nu-ni-nu-ni-nu...

la la la la la...

2:15 PM  
Blogger schlieren said...

so desu ka. taihen desu ne.

jejeje...

jumbled na ang mga words sa utak ko.my gulays!

2:24 PM  
Anonymous Anonymous said...

Mochiron!

=)

2:49 PM  
Anonymous Anonymous said...

"watashi wa nihongo o ni-ji kara san-ji han made benkyo shimasu" right? "nihongo wa tanoshii desu ne?"

3:50 PM  
Blogger krazy_aljoe said...

ayos yan.. kinakausap ang sarili..

sabi ko na nga ba, pareho tayong autistic..

welcome to the club schlieren!

^_*

4:41 PM  
Anonymous Anonymous said...

Ah! Eureka! ulit... Schlieren ikaw rin yata talaga yung anonymous eh. ang sigurado kong hindi ikaw eh yung merong hiragana characters. hmmm... sino kaya yun?????

=)

4:42 PM  
Anonymous Anonymous said...

Matagal na yang autistic hindi lang gaanong halata.

=)

4:44 PM  
Blogger schlieren said...

swear, di ako yung nag-post ng sinundan mo.pramis.la pa ako sa particle na "o".impostor yun!

5:41 PM  
Anonymous Anonymous said...

Alam ko kung ilan ang anony mouse dito. bahala na lang kayong humula kung alin ang alin. Witch is Witch. Hu is Hu... hehehe!

6:04 PM  
Anonymous Anonymous said...

Anonymousの本当の名前はなんですか。あの人はだれですかしら。私達に言ってください。

6:52 PM  
Anonymous Anonymous said...

Kakaiba talaga itong si Mr. Admirer... Kanji pa ang gamit... hindi kaya si Sir Adachi yan????

=)

7:07 AM  

Post a Comment

<< Home